* Chuyên trang du học Nhật Bản của ICOGroup

Hướng dẫn các bước đăng ký hẹn nhận lại đồ từ bưu điện

Hướng dẫn các bước đăng ký hẹn nhận lại đồ từ bưu điện

Khi bạn mua hàng online hoặc có ai gửi đồ cho bạn thì việc đăng ký hẹn nhận lại đồ từ bưu điện là điều tất yếu. Tuy nhiên bạn đã biết đăng ký nhận lại đồ từ bưu điện như thế nào chưa? Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách đăng ký nhé.

1. Chức năng của Bưu điện(郵便局-yubinkyoku)

Là hệ thống rất phổ biến và thuận tiện tại Nhật. Bưu điện có các chức năng chủ yếu là:

– Ngân hàng:

  • Ngân hàng được vận hành bởi 郵便局 gọi là ゆうちょ銀行-yucho ginko
  • DHS mới sang chắc chắn mở được tài khoản của ゆうちょ銀行
  • Với các ngân hàng khác thịnh hành tại Nhật như: 三菱東京UFJ銀行、三井住友銀行、みずほ銀行 thì thông thường học sinh phải qua Nhật 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện để làm. Tuy vậy, tuỳ chỗ cũng có thể cho phép học sinh làm khi học sinh mới sang. Nếu có nhu cầu, DHS hãy hỏi thử
  • DHS có thể mở Tài khoản của ngân hàng ゆうちょ銀行tại khu vực gần chỗ ở hoặc gần trường

– Gửi bưu phẩm: Dùng để gửi bưu phẩm trong nước và quốc tế. Có đầy đủ dịch vụ từ gửi bình thường đến gửi nhanh

– Một số dịch vụ khác như liên quan đến bảo hiểm, 年金-nenkin

2. Các loại giấy tờ gửi qua bưu điện

Giấy tờ từ các cơ quan, tổ chức gửi về cho DHS đều được sử dụng qua đường bưu điện. Thông thường gồm có các loại giấy tờ sau:

  • Thẻ bảo hiểm quốc dân (国民健康保書–kokumin kenko hokensho)
  • Sổ ngân hàng (銀行通通帳–ginko tsucho)
  • Thẻ Ngân hàng (銀行カード–ginko kado)
  • Tiền phí các loại (bảo hiểm, ga, điện, nước, cước điện thoại…)

3. Quy trình hẹn nhận lại đồ từ bưu điện

  • Với những giấy tờ có chứa thông tin cá nhân của bạn (gồm: Thẻ bảo hiểm, sổ ngân hàng, thẻ ngân hàng) khi nhân viên bưu điện mang cho bạn mà bạn không có nhà, họ sẽ để lại “Giấy liên lạc vắng nhà” (不在連絡票-fuzai renraku hyo).
  • Khi nhận được giấy này học sinh phải liên lạc lại với họ để nhận lại đồ.

Quy trình hẹn nhận đồ như dưới đây:

Khi nhân viên Bưu điện mang đồ đến mà bạn không có nhà, họ sẽ để lại một giấy báo cho bạn ghi là 「郵便 物等ご不在連絡票」gọi tắt là不在連絡票(ふざいれんらくひょう).

Hãy quan sát kỹ những phần quan trọng của 不在連絡票(ふざいれんらくひょう)」để đăng ký hẹn nhận lại đồ.

Lưu ý: Ngày đăng ký nhận lại đồ phải trong “Thời hạn bảo quản”

 Các bước đăng ký:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Google với từ khoá “yubinsaihaitatsu” hoặc 「ゆうびん再配達(さいはいたつ)」.

Trang đầu tiên「配達のお申し込み受付 – 日本郵便 – 日本郵政」là trang Web chính thức cho việc đăng ký hẹn nhận lại đồ.

  • Bước 2: Đăng nhập vào trang Web chính thức và làm theo trình tự

❶ Nhập “Mã bưu điện” (gồm 7 chữ số) vào ô sau chữ 〒 (VD: 1330056)

❷ Nhập “Mã để tra cứu đồ” vào ô dưới chữ「追跡番号」(VD: 33199969036)

❸ Chọn “Ngày nhân viên bưu điện mang đồ đến”.

❹ Chọn “Chủng loại đồ” (Đánh dấu đúng chủng loại như trên giấy báo)

❺ Chọn địa điểm chuyển phát đến. Hãy đánh dấu vào 「ご自宅等」

❻ Click nút 「次へ進む」để sang trang kế tiếp

❼ Chọn ngày, giờ đăng ký chuyển đến (phải chọn khi bạn có nhà, nếu đăng ký 「指定なし」họ sẽ mang tới  khi nào họ tiện lợi, nếu chọn 「午前中」 họ sẽ mang tới trong khoảng 9:00-12:00)

❽ Nhập SĐT và tên (chỉ nên nhập bằng TÊN thôi vì nếu nhập cả “Họ và tên” có thể dài quá và không hợp lệ khi đó phải nhập lại)

❾ Ấn tiếp nút  登録する

–QUÁ TRÌNH ĐĂNG KÝ HOÀN TẤT–

Du học Nhật Bản ICOGroup

x